JUST DO NOTHING

Tuwing wala akong pasok sinisikap ko madalas na magkaroon ako ng mga aktibidades tulad ng pamamasyal, hard training sa gym, tapusing basahin ang isang libro o di naman kaya ay mag-compose ng kanta o sumulat ng bagong artikulo.

Nung bata pa ako, natanim sa aking isip na kapag wala kang ginagawa ay masama. Pero sa totoo lang natutunan ko sa buhay ngayon na kailangan din talaga natin na maglaan ng panahon para tumunganga. Tumigil, manahimik, magmasid sa ating paligid o sa ating sarili mismo. Magtanung sa sarili na nasaan na ba ako? Ano ba ang mga mithiin ko ngayon sa buhay? Ito ba talaga ang gusto ko?

Kapag ginagawa ko ito ay katumbas nito yung akoy natulog ng otso oras, parang napahinga ang utak at katawan ko, kasi nga naman kapag natulog at gumising ka kinaumagahan automatic ang utak natin ay nakatuon sa pag-pasok sa opisina, pag-handa sa pag-pasok ng anak o di naman kaya eh kung sa anung mga responsibilidad. Pero kung mag-lalaan ka ng oras o panahon para sa sarili mo na walang gawin, yung tipong chill ka lang ba… para sa akin ang feeling para kang nagret-treat, nakaka-unwine.

Subukan ninyo…

Mag-iwan ng Tugon

