BOSS IS BOSS (Ang Amo ay Amo)

From 48 Laws of Power by Robert Greene it said in number one law is “DO NOT OUT SHINE YOUR MASTER!”

Tandang-tanda ko pa noon nung pinayuhan ako ng tiyuhin ko dito sa Saudi tungkol sa mga Amo. Boss is Boss wala kang magagawa kung sabihin nilang tama kahit mali o kahit mali ay sabihin nilang tama. Nung tayo ay bata pa tinuturo sa iskwelahan na panindigan natin ang tama pero nakakalungkot aminin na sa mundo ng isang nanga-ngamuhan ang dapat mong malaman ay panindiganan mo kung ano ang pinaninindiganan ng iyong Amo. Yun ay kung gusto mong tumagal sa pinagtratrabahuhan mo, keh ano pa yan, malaki o maliit na kumpanya o sa tao-tao lang, lalo na kung para sa iyo ay pabor ang mga ibinibigay na benipisyo o wala kapang nakikitang ipapalit na papagtrabahuhan (kung may balak ka mang magpalit ng pinapasukan.)

Ngayon tanung mo ay bakit ganun? Bakit parang sa kanila yung kumpanya eh hindi naman?

Actually your almost right… ang mga bossing sa corporate company ay pwede mong i-consider na mga secretly owners ng company, maaring hindi diretsahang ganoon pero kung tutuusin sila ang nagpapatakbo… so mostly kung ano ang gusto nila yun ang masusunod. Pwera nalang syempre hindi nila masasalungat ang isang batas na ang mas nakakataas sa kanila ang nagpasunod, pwera nalang din kung malakas sa mas nakakataas ang isang amo ay sa huli ang gusto parin niya ang masusunod.

MAGPAKABAYANI NG NASA LUGAR

Nung una kung nadigest ang katotohanang ito ay medyo nanglumo ako, sabi ko sa sarili ko ay parang totoo nga na wala ng bayani ngayon, puro mga mukha ng pera ang mga tao, sinasabi nila trabaho lang pero ang totoo noon ay “pasensya ka na pre kailangan ng pera eh” gagawin at gagawin ng isang empleyado kahit mali kasi sinabi ng Boss, hindi mo rin naman nga masisisi kasi kung di nya gawin baka sibakin sa trabaho.

Kaya para sa akin ang payo ko kung ayaw mo sa Amo mo ay its either gawin mo ang lahat ng iyong makakaya na pakisamahan siya o di kaya naman ay layasan mo na siya.

Kaya kung pupwede ay mahalagang alamin mo muna kung sino o anung klase ang iyong magiging Amo matapos mong malaman ang iyong sweldo.

Mag-iwan ng Tugon

