SA MGA BAGONG GRADUATE MAGHANAP NG TRABAHO KAHIT KAHERO/KAHERA

 

Wag na tayong maging maarte pa
Kung wala na tayong mahanap
na trabahong tugma sa tinapos
na kurso ay kunin na natin
kahit isang Kahero o Kahera.

Di ko minamaliit ang trabahong
iyan, sa totoo lang nung nag-Saudi
ako ang inapplayan ko ay Programmer
o di kaya ay Encoder
pero kamalaunan hindi ko maintindihan
at sa pagiging Cashier ako bumagsak.

In fairness isang magandang trabaho
ang pagiging kahero. Kumpleto ang
training at siguradong mapa-package
ang iyong skill sets mula sa interaction,
computation, situational
response at management. Bukod dyan
disente ka tignan at may opurtunidad
kang mapalawak ay yung network.

Kaya dun sa mga bagong graduate
sa college at gustong kumita kaagad
o magkatrabaho para sa akin
kung wala pa talaga eh bakit
hindi natin subukan ito? Kesa
naman sa pasukin ninyo yung mga
kung anu-anong gimik ngayon na
puro pangakong malaking sweldo pero
sa huli parang kwentuhan lang pala.

Tandaan ninyo na importante ang
oras. Ingatan ninyong i-invest
ang inyong oras sa mga bagay
na kamalaunan ay wala palang saysay.

Ayokong sabihin ito sa inyo dahil
ako man hindi ko ito pinaniniwalaan
pero totoo pala… na Walang negosyo
o trabahong malaki kaagad ang kikitain
mo lalo na kung ka-gra-graduate mo
palang… maliban nalang siguro
kung graduate ka ng Harvard at ang
nalalaman mo ay mga ganung level pero
kung usapang typical na Filipino
College Graduate ay talagang sa una
ay magti-tiyaga ka sa maliit na sweldo
o minsan pa nga ay Thank you, swerte
mo na nga kung ma-appriciate ka
ng ganun!

Ang alam kung malaki ang bayad dahil
sa bata pa siya ay kung ang pinasok
mong trabaho o negosyo ay prostitution
dahil ang pagkakarinig ko mas bata eh
mas maraming possible customer pero
out of topic na ito.

Basta sa akin lang sa una ay sikapin
ninyong magsimula sa legal, tama at
malinis. Ngayon kapag natuto na kayo
ay doon na kayo magdesisiyon kung
ano ang gagawin.

 

Mag-iwan ng Tugon

