KINTAB

Kintab

 

Naalala ko ang kotseng
ipinangalan ko keh
Lolo Ime na si Emilio
habang pinakikintab ko yung
kotseng pinagamit sa akin
pansamantala ni Erfat.

Parang nagbalik lahat
ng ala-ala habang pinupunasan
ko ang kotse. Yung amoy
at pakiramdam ng isang
may-ari ng kotse eh buhay
na buhay noong araw na iyon.

Mula noong nangibang-bansa
ako ay hindi na ako nakapag
maneho kaya nitong mga nakaraang
araw eh para baga akong isang
pasyenteng nagising mula
sa coma.

Medyo bago ang lahat sa akin
pero naroroon parin yung
natanim na kasanayan pero
kailangan pa talaga ng
ensayo at ibayong pagiingat.

Ma-traffic talaga sa Pinas
at ang sabi tatagal pa daw
ito ng ilan pang mga taon
kaya kung minsan mas
nanaisin mo pang sa bahay
nalang o di kaya eh mag-commute
dahil sa sobrang traffic
parang imbis na masabik
ka sa pagmamaneho eh
ma-troma ka pa dahil ditto.

 

 

Mag-iwan ng Tugon

